top of page

ĐẰNG SAU ÁNH HÀO QUANG

Đã cập nhật: 3 thg 11, 2022

"Góc khuất" đằng sau ánh hào quang của một người


Văn hóa "đẹp khoe xấu che" và sự thật có như bạn nghĩ?

Trần đời "đẹp khoe xấu che", nhất là trên mạng xã hội ảo như Facebook là một điều mà ta rất thường thấy. Nếu bạn thấy người khác đăng bài có nhà cao, cửa rộng, xe sang đắt tiền hay vợ đẹp con ngoan, kinh doanh thành công, làm thuê với lương thưởng 1 vài trăm triệu thì cũng đừng quá bi quan.

Ở đây mình không nói đến các thành quả có được từ việc làm trái quy định, pháp luật, lừa đảo, chiếm đoạt giá trị của người khác dựa trên sự thiếu hiểu biết của người ta một cách không chính đáng. Gom chung lại là giá trị không sạch.

Bởi vì:

- Nhà đẹp, xe đẹp từ đâu mà ra? Từ công sức làm ăn, lao động mà có thể nhiều đời xây dựng, tích cóp mới có được. Từ những sự đánh đổi, trả giá về thời gian, sức khỏe và mối quan hệ. Vậy nếu bạn chưa có hoặc chưa bằng người khác thì đó là do sự tích lũy chưa đủ mà thôi.

- Vợ đẹp, con ngoan từ đâu mà ra? Cũng là sự tích lũy cả, từ nền tảng gia đình, bản thân bạn chưa đủ tốt hay chưa đủ khả năng thì cũng mơ mộng làm gì. Chưa kể lúc vợ chồng cãi nhau, ném dép, đập bát, con cái phá phách thì có ai chụp, quay lên khoe đâu.

- Kinh doanh thành công hay làm thuê lương thưởng cao cũng phải cố gắng cả, cố gắng học từ trường lớp, học từ thường trường, xã hội. Bồi đắp, tích lũy, ngã xuống đứng lên không biết bao nhiều lần mới được đến như vậy.


Nếu bạn đã và đang cố gắng mỗi ngày nhưng chưa thành công thì cũng đừng chán nản và bỏ cuộc. "Ngọc không mài sao sáng, người thành công phải qua nhiều thăng trầm".

Không có thành công nào là không trải qua khổ luyện


Thành công (hào quang) với bạn là gì? Sinh ra từ vạch đích liệu có phải là một loại thành công?

Các bạn thường nghe thấy những câu chuyện thường nhật không còn xa lạ như:

"Nó sinh ra từ vạch đích rồi!", "Bố mẹ nó giàu như vậy mà. Nó thành công là lẽ đương nhiên mà thôi!" hay "Sinh ra từ vạch đích, mấy ai nghèo?" vv...vv 

Thực sự có phải như vậy không?

Nếu bạn cho rằng các trường hợp sinh ra tại vạch đích là một loại thành công thì với mình điều đó không đúng. Việc sinh ra trong một gia đình có điều kiện tốt là số phận, nhưng chỉ khi nào chính bạn là người tạo ra giá trị (vượt trên những thứ bạn thừa hưởng sẵn) thì khi đó mới là thành công.


Thành công là khi chính bạn tạo nên giá trị


Sơn từng đọc một cuốn sách nói về 2 loại người, một là người “tạo ra giá trị”, hai là người “đánh cắp giá trị”. Giải nghĩa đơn giản là một người dùng sức lao động, khả năng của bản thân để tạo ra của cải vật chất, giá trị cho cuộc sống. Người còn lại tìm cách để đánh cắp chúng từ tay những người khác.


Ví dụ: Một người lao động cả đời tích cóp được một khoản tiền, định dành để sửa sang nhà cửa, an hưởng tuổi già… Tưởng chừng như cuộc sống cứ thế viên mãn. Nhưng "đời không như là mơ". Đánh vào lòng tham cố hữu và sự thiếu hiểu biết của họ, ai đó tư vấn đầu tư này kia với lãi khủng khiến họ cả tin và "thiêu rụi" số tiền tích cóp cả đời đó trong chốc lát. Chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến cho rằng "Họ bị như vậy là do họ thiếu hiểu biết và tham lam". Đúng, không sai: làm giàu ai cũng thích và hào quang ai cũng muốn có được. Nhưng lợi dụng điều đó để trục lợi từ người khác (hưởng phần trăm, bán giá trên trời, lừa đảo…) đã sai lại càng sai (sai cả về tình và lý).


Có nhiều loại hoạt động kiểu này pháp luật đã và đang xử lý (đa cấp biến tướng, lừa đảo đầu tư đất, tiền điện tử…). Nhưng một vài ngạch khác thì núp bóng đầu tư nên vẫn hoạt động rất mạnh những năm gần đây. Đáng buồn là rất nhiều người trẻ lại đua nhau tham gia vào hỗ trợ hình thức đấy.

Đáng nhẽ lớp trẻ sẽ là những nhân tố tạo ra giá trị chứ không phải nhân tố đánh cắp giá trị mới phải. Đáng buồn hơn là chính những người mà họ đánh cắp giá trị lại chủ yếu là những người thân quen, bạn bè của họ để làm giàu cho bản thân, tầng lớp trên ở các lĩnh vực đó.


Đằng sau ánh hào quang luôn là sự đánh đổi

Mọi thứ đều có gốc gác và nguồn cội, không phải gì cũng mong, cầu là có được.

Đơn giản, để học tốt tiếng Anh, bạn phải bỏ nhiều giờ mỗi ngày ôn luyện nó.

Để trở thành một ca sĩ đình đám, bạn phải bỏ ra nhiều năm tháng để trau dồi thanh nhạc, luyện giọng hát... Bạn phải bỏ mồ hôi, thời gian, tiền bạc thậm chí là cả sức khỏe để đạt được thứ gọi là "thành công".

Mỗi ngày một chút, bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính bạn ngày hôm qua. Bạn hạnh phúc với những gì bạn đã và đang làm. Đó là điều đáng hướng tới và đáng chúc mừng rồi.

Nếu bạn dám đánh đổi - Bạn sẽ sớm thấy hào quang


Nhưng quan trọng nhất, hãy tạo ra giá trị cho cuộc sống này chứ đừng đánh cắp nó từ người khác!







279 lượt xem0 bình luận

Danh Mục

bottom of page